TRANG NGHIÊN CỨU VÀ ĐÀO TẠO CỦA TS. ĐINH VIỆT HOÀ

Tự do đến từ tri thức - Knowledge sets freedom

Café với người nổi tiếng

Cuốn sách tập hợp những miếng ghép nho nhỏ lượm lặt từ quãng thời gian khá dài làm công việc phỏng vấn nhân vật nổi bật, Cát Khuê đã dùng những trải nghiệm cả trong cuộc sống và sự nghiệp để nói chuyện một cách thân tình với những nhân vật của mình.

Đa dạng về lĩnh vực là điểm thu hút của cuốn sách này. Không chỉ có bài phỏng vấn người làm phim, nhạc sĩ, ca sĩ hay hoạ sĩ, tổng hợp hơn tác giả còn mở rộng phạm vi đến những nhà văn tiêu biểu của các thời kỳ. Đó có thể là biểu hiện của một sự tổng hợp có chọn lọc nhưng cũng có thể lại là một món thập cẩm nhiều hương vị, có vị hợp với người đọc, có vị không.

Đến với thế giới của những bộ phim và người làm phim, để có cái nhìn rõ nét và sâu hơn về công việc của họ, Cát Khuê đã dùng những hiều biết của mình về bộ môn nghệ thuật thứ 7 này, nói chuyện với họ, đàm đạo với họ, khi thì mang chút tâm sự như những người trong ngành, khi lại đứng ra xa một chút để ngưỡng vọng, thầm cảm phục tài năng và nhiệt huyết mà họ dành cho công việc cống hiến nghệ thuật này.

Đạo diễn Trần Anh Hùng là vị khách đầu tiên trên bàn café. Sau những thành công vang dội của loạt phim Mùa hè chiều thẳng đứng, Mùi đu đủ xanh… anh đã được khán giả Việt Nam biết đến với một phong cách điện ảnh kiểu mới. Ở châu Á hiện tại, anh là một trong số hiếm hoi các đạo diễn được làm phim với kinh phí cao và những ngôi sao đẳng cấp.

Trần Anh Hùng cho biết người ta hoàn toàn có thể làm phim và đoạt giải với kinh phí ít, và điều đó không hề liên quan hay ảnh hưởng tới tính nghệ thuật của bộ phim. Điều này hiển nhiên không mới, không lạ, nhưng với những câu hỏi vừa thân tình lại vừa chạm tới vấn đề nhạy cảm, người ta vẫn tìm được một tiếng nói chung, giản dị thôi nhưng lại toát lên khá nhiều điều.

Những cái tên tiêu biểu khác cũng được mời đến dự bữa tiệc café, ở đó họ có thể thoải mái nói ra điều họ thích ở người này, không ưng ở cách làm phim của người kia, một cách thật thà và thân tình nhất có thể. Đó là Charlie Nguyễn, đạo diễn Việt Linh, đạo diễn Stephane Gauger…

Bên cạnh những thành công của người đạo diễn, những kinh nghiệm và quan điểm nghệ thuật của các diễn viên cũng là điều không thể thiếu. Bởi vậy Cát Khuê đã chủ động mời họ đến, là NSND Trà Giang, NSND Như Quỳnh. Đó là những tên tuổi lớn trong làng điện ảnh Việt Nam, những bộ phim họ đóng để lại trong lòng khán giả không ít ấn tượng sâu đậm và cả những câu chuyện đằng sau hậu trường, cứ dần được bóc tách, một cách có chọn lọc.

Nhạc trưởng Graham Sutcliffe là nhân vật tiêu biểu trong mảng âm nhạc của loạt phỏng vấn này. Với những ấn tượng khá độc đáo mà ông để lại trong làng âm nhạc Việt Nam, người đọc nhận ra ông qua ngòi bút của Cát Khuê. Ông hiện là Giám đốc Nghệ thuật của Hội đồng Anh tại Việt Nam đồng thời là nhạc trưởng thường trú của dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Sống và làm việc tại Hà nội hơn 5 năm qua, những cảm nhận tinh tế nhất về đất nước và con người nơi đây đã được ông thể hiện qua hơi thở của mỗi bản nhạc, đó là sự kết tinh cao quý của con người và mảnh đất nơi họ đi qua và dừng chân: “Đây là một đất nước của những sự đối lập và tương phản, nó khiến ta liên tưởng tới một món súp có vị vừa ngọt mà lại vừa chua – hai thứ gia vị đối lập nhau nhưng lại không thể thiếu để tạo ra vị ngon tuyệt vời, đặc trưng cho góc cạnh sống của con người Việt Nam..”

Cuộc gặp gỡ với các những nhà văn có thể coi là điểm nhấn của cuốn sách, với những cái tên như Huy Thiệp, Nguyên Ngọc, Chu Lai, Nguyễn Quang Sáng… đại diện cho mảng văn học thời kỳ chiến tranh; hay những cái nhìn tươi mới và sáng tạo của những cây viết trẻ như Nguyễn Ngọc Tư, Thuận hay Trần Thu Trang… Những góc nhìn thẳng thắn về văn học hiện đại, về văn phong của các nhà văn trẻ, hay những tên tuổi đang gây chú ý trên mạng…

Nguyễn Ngọc Tư nhẹ nhàng với tâm sự: “Tôi là phụ nữ, mỗi lần có dịp đi qua vùng Đồng Tháp Mười, thấy cái mênh mông của nó đúng là vừa buồn bã vừa gợi lên những cảm giác đầy e dè, thậm chí là nguy hiểm”. Thế nhưng cũng chính là chị với tuyên ngôn đầy mạnh mẽ: “Là phụ nữ rất dễ nuôi cô đơn để viết”. Đó chính là những nhân tố tạo nên một cây viết đặc trưng cho vùng Cà Mau xa xôi mà chất chứa đầy hồn thơ tiếng văn.

Và Cát Khuê cũng góp thêm một trang trong những bài viết về nữ nhà văn nổi tiếng gắn bó với mảnh đất quê hương này. Đó có thể là một góc nhỏ của sự đồng cảm, đồng vọng từ những người phụ nữ dùng câu chữ và tâm hồn để nuôi sống chính cảm xúc cũng như con người mình.

Những câu hỏi dần xoáy sâu vào những góc cạnh riêng tư, những quan điểm cá nhân về âm nhạc hiện đại, về phản ứng của giới trẻ. Đó có thể được xem như góc khuất của cuốn tổng hợp những bài phỏng vấn. Người đọc có thể tò mò, hứng thú khi có cơ hội biết thêm những thông tin bên lề, riêng tư một chút về cuộc đời những người nổi tiếng. Chất xúc tác này sẽ gây thêm thú vị cho người đọc, mở hé cánh cửa phía sau những người của công chúng, nhưng sẽ là yếu tố gây phản cảm nếu người làm phỏng vấn cố đi sâu, tạo nên làn sóng chú ý quá mức vào cuộc đời các nhân vật.

Cuốn Café với người nổi tiếng của Cát Khuê đã được chào đón từ khá lâu trước khi ra mắt, bởi những hứa hẹn về điều mới lạ mà tác giả sẽ khai thác trong series phỏng vấn của mình. Và sự chờ đợi đã được thoả mãn phần nào, đó là sự đa dạng về nhân vật, sự độc đáo trong các câu hỏi, và vốn hiểu biết khá rộng về các lĩnh vực nghệ thuật.

Cát Khuê cho người đọc cảm giác vừa như chị là “người trong nhà” với các nhân vật khi đưa ra những câu hỏi thân tình, vừa có phong cách chuyên nghiệp của một phóng viên, đứng đủ gần đủ xa để có góc nhìn khách quan. Đó là sự chắt chiu kinh nghiệm từ những ngày tháng hoạt động trong báo giới của chị.

Đọc Café với người nổi tiếng, bạn đọc có thể thích nhân vật này, câu hỏi kia, bạn đọc cũng có thể chưa vừa lòng với cách triển khai vấn đề của Cát Khuê, nhưng một điều mà chị đã thành công, đó là đưa được những điều mới mẻ đến với người đọc: “Tôi chưa bao giờ hết bất ngờ với chính bản thân mình, vì thế nên tôi biết cuộc sống với tôi không bình an mà bất trắc. Khi giữ chuyên mục NHÂN VẬT, tìm kiếm mỗi tuần một người đối thoại và viết, không dễ. Để nói một lời thôi, với tất cả những ai đã từng trở thành NHÂN VẬT của tôi – tôi chân thành biết ơn họ“.

 Tâm An
Tuanvietnam

Bài viết liên quan
Chủ tịch PAILEMA dự hội thảo về giáo dục việt Nam 2021 do Quốc hội tổ chức

Chủ tịch PAILEMA dự hội thảo về giáo dục việt Nam 2021 do Quốc hội tổ chức

KHAI GIẢNG LỚP DOANH NGHIỆP TẠI 4 THÀNH PHỐ LỚN  Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

KHAI GIẢNG LỚP DOANH NGHIỆP TẠI 4 THÀNH PHỐ LỚN Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh

Đăng ký nhận tư vấn